Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Đề án 3-212 giúp người dân hiểu và ý thức hơn quyền và trách nhiệm trong thực hiện khiếu nại, tố cáo
Ngày cập nhật 30/12/2010

 

(Thanhtravietnam.vn) - Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn” (Đề án 3) do Thanh tra Chính phủ (TTCP) được giao chủ trì và phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương hữu quan thực hiện đang bước vào giai đoạn tổng kết sau 05 năm triển khai. Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án đã dành cho Thanhtravietnam.vn cuộc trao đổi ngắn liên quan đến vấn đề này.

 

- Xin Phó Tổng Thanh tra cho biết một số hình thức, hoạt động cụ thể được áp dụng trong việc triển khai thực hiện Đề án 3?

Trong 05 năm triển khai thực hiện Đề án, TTCP đã thành lập một Ban chỉ đạo (BCĐ) do TTCP chủ trì phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương. BCĐ đã xây dựng những kế hoạch cụ thể như: tập trung quán triệt để các ngành, các cấp đặc biệt là các địa phương thấy rõ mục đích, ý nghĩa của Đề án; thực hiện việc biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn giới thiệu nội dung Đề án.

Quá trình triển khai, đã có sự phối hợp rất tốt giữa TTCP với các Bộ, ngành, các đoàn thể TW như: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh; Hội nông dân... Cùng với đó là rất nhiều hình thức linh hoạt được áp dụng đặc biệt là việc phối hợp với các cơ quan truyền thông như: Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, các đài PTTH địa phương, các cơ quan báo chí trong đó có cơ quan báo chí của ngành Thanh tra, cùng với các hình thức khác như: sân khấu hoá, các hội thi tìm hiểu, in tờ gấp, sáng tác ca khúc, phát hành đĩa phim có nội dung liên quan... để giới thiệu trên các phương tiện thông tin truyền thông và phát tới tận tay người dân qua đó đã làm cho việc phổ biến, tuyên truyền có hiệu quả hơn.

- Ông có thể đưa ra những đánh giá sơ bộ về kết quả đã đạt được của Đề án?

Bước đầu khi bắt tay vào triển khai thực hiện Đề án đã gặp rất nhiều khó khăn, song với sự cố gắng của TTCP, các Bộ, các ban, ngành, địa phương, đến nay có thể nói là đã đạt được kết quả tốt. Trước hết là ở nhiều địa phương  kể cả những vùng như Tây Nguyên, miền núi phía Bắc... nhiều cán bộ, nhân dân ở  xã, phường, thị trấn đã được tìm hiểu các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân;  người dân cũng ý thức hơn trách nhiệm của mình trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo góp phần tránh khiếu kiện đông người, vượt cấp, không bị xúi giục, kích động của kẻ xấu.

Bên cạnh đó, việc cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do nắm vững được quy trình, nguyên tắc, trình tự giải quyết cũng như trực tiếp tiếp xúc với dân để tuyên truyền phổ biến cho người dân rõ hơn về các quy định của pháp luật, tự tin và chủ động giải quyết khiếu kiện ngay từ cấp cơ sở đã được nhân dân đồng tình, tin tưởng vào các cấp chính quyền.

- Ông có thể cho biết vai trò của các cơ quan thanh tra đặc biệt là TTCP trong việc thực hiện Đề án?

Trong 05 năm vừa qua, với nhiệm vụ được giao TTCP, Thanh tra các tỉnh, thành phố, Thanh tra các huyện đã rất tích cực, đề xuất nhiều hình thức tuyên truyền,  trực tiếp đứng ra tổ chức và làm tốt, có hiệu quả việc phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo. Từ đó phần nào giúp cho các cơ quan thanh tra được giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo thuận lợi hơn trong công tác; góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Như chúng ta đã biết, thì Đề án 3 được triển khai từ năm 2005 – 2010, tức là đến năm nay thì sẽ kết thúc và chúng tôi đang tiến hành việc tổng kết 05 năm thực hiện Đề án này. Không rõ thời gian tới có được tiếp tục triển khai hay không, hay chuyển sang hình thức khác, nhưng theo tôi thì việc truyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và khiếu nại, tố cáo nói riêng đều rất quan trọng. Riêng đối với pháp luật về khiếu nại, tố cáo tới đây khi được tách ra thành hai luật (Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo – PV) và được Quốc hội thông qua thì sẽ có rất nhiều điểm mới, do đó công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân trong lĩnh vực này lại càng trở nên cần thiết./.

- Xin chân thành cảm ơn Phó Tổng Thanh tra./.



Thiên Cầm 
 

 

Theo các Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg ngày 16/12/2004, Quyết định số 28/2004/QĐ-TTg ngày 28/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện Đề án thứ 3 “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn”, đồng thời chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động của Đề án trên phạm vi cả nước.

Mục tiêu của Đề án là nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội; khai thác có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua hoạt động nghề nghiệp của cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

 

Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 4.034.625
Truy cập hiện tại 2.891 khách