Khi trực tiếp tiếp công dân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Đối với những khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mà vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở giải quyết thì khi tiếp công dân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã phải trả lời ngay cho công dân biết; nếu vụ việc phức tạp mà cần phải nghiên cứu, xem xét thì phải nói rõ thời hạn giải quyết người cần liên hệ tiếp để biết kết quả giải quyết.
Việc tiếp công dân của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã phải được ghi chép vào sổ tiếp công dân và được lưu giữ tại nơi tiếp dân.
Khác với việc tiếp công dân của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân phải có mặt thường xuyên, hằng ngày tại trụ sở làm việc để tiếp nhận và xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.