Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có trách nhiệm gì trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ?
Ngày cập nhật 11/08/2010

Trả lời:

Nhằm tăng cường vai trò giám sát của cơ quan dân cử nói chung và của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Luật khiếu nại, tố cáo đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế giám sát cũng như trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân trong công tác này.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 87 Luật khiếu nại, tố cáo thì:

+ Khi nhận được khiếu nại, tố cáo thì có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền và đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đồng thời báo cho người khiếu nại, tố cáo biết việc chuyển đơn đó;

+ Khi phát hiện có vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức thì kiến nghị với người có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt vi phạm, xem xét trách nhiệm, xử lý đối với người vi phạm.

- Về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân các cấp, Điều 89 Luật khiếu nại, tố cáo có quy định:

+ Xem xét báo cáo của Ủy ban nhân dân, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại kỳ họp;

+ Cử đoàn giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương mình; khi phát hiện có vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức thì yêu cầu người có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt vi phạm, xem xét trách nhiệm xử lý đối với người vi phạm;

+ Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm kiểm tra và xem xét tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo; khi nhận được khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm nghiên cứu; nếu phát hiện có vi phạm pháp luật thì kiến nghị người có thẩm quyền xem xét, giải quyết; nếu không đồng ý với kết quả giải quyết thì kiến nghị với người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp xem xét, giải quyết; cơ quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm trả lời kiến nghị đó trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết.

 


Tin mới
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 4.063.477
Truy cập hiện tại 2.932 khách